X

BOE là gì? Vai trò của BOE trong nền kinh tế

BOE là gì? Vai trò của BOE trong nền kinh tế

BOE là gì? Bank of England là Ngân Hàng Trung Ương lâu đời nhất của Vương quốc Anh, được giao nhiệm vụ duy trì sự ổn định giá cả và thực hiện chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế của đất nước. Đồng thời, có tác động mạnh mẽ đến thị trường ngoại hối cũng như đồng Bảng Anh (GBP) qua chính sách lãi suất. Cùng tìm hiểu chi tiết về BOE qua bài viết dưới đây nhé!

BOE là gì?

BOE tên đầy đủ là Bank of England hay Ngân Hàng Trung Ương Anh

BOE tên đầy đủ là Bank of England hay Ngân Hàng Trung Ương, được thành lập bởi chính phủ Anh vào năm 1694 nhưng có thẩm quyền hoạch định chính sách tiền tệ độc lập.

BOE chịu trách nhiệm về chính sách tiền tệ, bao gồm thiết lập lãi suất và sử dụng các công cụ khác để kích thích hoặc sản xuất tiền giấy của Vương quốc Anh. Đồng thời, quản lý hệ thống thanh toán ngân hàng, đảm bảo thị trường tài chính vận hành ổn định và an toàn.

Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Anh rất quan trọng đối với các nhà đầu tư vì nó có tác động lớn đến thị trường tài chính. Hơn nữa, sự độc lập của Ngân Hàng Trung Ương là rất quan trọng, đặc biệt đối với các nước mới phát triển.

Vai trò của Ngân hàng Anh trong nền kinh tế

Chính sách tiền tệ được coi là một yếu tố quan trọng trong nền kinh tế của một quốc gia

Duy trì sự ổn định tiền tệ

Chính sách tiền tệ được coi là một yếu tố quan trọng trong nền kinh tế của một quốc gia. Nó vừa ngăn ngừa lạm phát vừa cố gắng tạo ra kỳ vọng lạm phát để nền kinh tế tăng trưởng ổn định. Do đó, Ngân hàng Trung ương Anh và ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) đã đặt mục tiêu lạm phát là 2%.

BOE có thể tăng lãi suất nếu lạm phát vượt mức 2%. Khi lãi suất tăng, các nhà đầu tư đổ thêm tiền vào đồng tiền này, khiến đồng bảng Anh tăng giá. Đồng thời, nó có tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán vì các công ty sẽ phải trả lãi suất cao hơn để thực hiện các khoản vay hoặc định giá cổ phiếu ở mức chiết khấu cao hơn.

Tuy nhiên, không phải lúc nào Ngân hàng Anh cũng tăng lãi suất. Trong một số trường hợp GDP thấp hoặc âm, BOE có thể giữ lãi suất thấp để kích thích nền kinh tế. Tuy nhiên, Ngân hàng Anh sẽ đạt được sự cân bằng giữa lạm phát lành mạnh và tăng trưởng kinh tế.

Ổn định hệ thống tài chính

Khả năng phục hồi của hệ thống tài chính rất quan trọng đối với sức khỏe của nền kinh tế Anh đến mức BOE phải hành động ngay lập tức. Ngoài ra, ngân hàng còn có Ủy ban Chính sách Tài chính hay FPC, được thành lập vào tháng 6 năm 2011 để hỗ trợ các nhiệm vụ ổn định tài chính. Tuy nhiên, động lực chính của tỷ giá hối đoái GBP là sự ổn định tiền tệ.

Ảnh hưởng của Ngân Hàng Trung Ương Anh (BOE) đối với GBP

Lãi suất tác động đến GBP

Chính sách thay đổi lãi suất có tác động đáng kể đến giá trị của đồng Bảng Anh

Chính sách thay đổi lãi suất thường xuyên của Ngân Hàng Trung Ương Anh có tác động đáng kể đến giá trị của đồng Bảng Anh. Các nhà đầu tư nên hiểu rằng tiền tệ tăng giá khi kỳ vọng lãi suất tăng không loại trừ việc tăng lãi suất danh nghĩa.

  • Kỳ vọng lãi suất cao hơn củng cố Bảng Anh (GBP) trong khi làm giảm giá trị vốn chủ sở hữu.
  • Lãi suất thấp hơn dự kiến ​​đã làm suy yếu đồng bảng Anh (GBP) và thúc đẩy giá cổ phiếu.

Lãi suất không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến giá trị tiền tệ, nới lỏng định lượng cũng có thể khiến giá trị của một loại tiền tệ tăng hoặc giảm. Nếu BOE công bố kế hoạch khởi động chương trình QE, GBP sẽ giảm do lượng thanh khoản lớn tràn ngập thị trường, làm tăng nguồn cung và dẫn đến lãi suất giảm.

Lãi suất tác động đến nền kinh tế

Ngân Hàng Trung Ương Anh hạ lãi suất để kích thích nền kinh tế

Ngân Hàng Trung Ương Anh hạ lãi suất để kích thích nền kinh tế (GDP) và tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát do nền kinh tế đang ở trạng thái quá nóng, hoạt động quá mức. Trường hợp, lãi suất thấp hơn kích thích nền kinh tế theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:

  • Các doanh nghiệp có thể vay tiền và đầu tư vào các dự án sẽ mang lại cho họ nhiều lợi nhuận hơn lãi suất rủi ro.
  • Khi lãi suất thấp, thị trường chứng khoán được chiết khấu ở mức thấp hơn, khiến giá trị của thị trường tăng lên, dẫn đến hiệu ứng của cải.
  • Nhà đầu tư đổ dòng vốn vào nền kinh tế (cổ phiếu và các tài sản khác) bởi vì họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn so với mức lãi suất thấp hiện tại.

Khi nào BOE thay đổi chính sách lãi suất?

BOE có khả năng thay đổi kỳ vọng lãi suất, mà các nhà đầu tư có thể sử dụng để dự đoán liệu các loại tiền tệ đang có xu hướng tăng hay giảm để có một chiến lược giao dịch hiệu quả.

Thị trường kỳ vọng Kết quả thực tế Kết quả tác động của BOE
Tăng lãi suất Giữ nguyên lãi suất Tiền tệ giảm
Giảm lãi suất Giữ nguyên lãi suất Tiền tệ tăng
Giữ nguyên lãi suất Tăng lãi suất Tiền tệ tăng
Giữ nguyên lãi suất Giảm lãi suất Tiền tệ giảm

Trên đây là những thông tin chia sẻ của Sanuytin.com về BOE là gì? Ngân hàng Anh được coi là nền tảng cơ bản cho giá trị của Bảng Anh vì những thay đổi về kỳ vọng lãi suất, nới lỏng định lượng hoặc lạm phát sẽ có tác động đáng kể đến thị trường tài chính và ngoại hối. Do đó, các nhà đầu tư có thể sử dụng các động thái của BOE để phát triển chiến lược giao dịch hiệu quả với GBP. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.