X

Bitcoin SV là gì? Nên đầu tư vào đồng BSV hay không?

Bitcoin SV là gì? Nên đầu tư vào đồng BSV hay không?

Bitcoin SV là gì? Bitcoin SV là một loại tiền điện tử hardfork Bitcoin Cash với nhiều tính năng nổi bật nên thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư vào năm 2020. Tuy nhiên, có rất nhiều tranh cãi lớn xung quanh sự phát triển của đồng tiền này. Vậy Bitcoin SV có tiềm năng để đầu tư? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bitcoin SV là gì?

Bitcoin SV là gì?

Bitcoin SV còn được gọi là Bitcoin Satoshi Vision – Một hệ thống ngang hàng phi tập trung cho phép người dùng chuyển tiền trực tiếp cho nhau mà không cần qua trung gian. BSV là đồng coin chính thức của Bitcoin SV được hardfork từ Bitcoin Cash, với mục tiêu hiện thực hóa tầm nhìn của Bitcoin Satoshi Nakamoto.

Trong phiên bản 0.1.0 (giao thức gốc), Bitcoin SV sẽ khôi phục giao thức Bitcoin gốc. Đồng thời cập nhật thêm các công nghệ tiên tiến giúp hệ thống mạng hoạt động ổn định hơn cũng như mở rộng quy mô hơn.

Nguồn gốc ra đời của Bitcoin SV

Bitcoin SV là kết quả của việc nâng cấp từ Bitcoin Cash

Bitcoin SV là kết quả của việc nâng cấp từ Bitcoin Cash. Vào tháng 8 năm 2018, Bitcoin Cash đã đề xuất hai nâng cấp giao thức chuỗi khối như sau:

  • Phương án thứ 1: Để sắp xếp vị trí giao dịch trong một Block nên sử dụng Canonical Transaction Ordering (CTOR) thay vì Topological Transaction Ordering (TTOR). Khi sử dụng CTOR, các lệnh giao dịch được xử lý theo thứ tự ID đảm bảo tốc độ giao dịch nhanh và ổn định.
  • Phương án thứ 2: Triển khai một Opcode mới – Đây là một loại mã có thể giao tiếp bên ngoài chuỗi khối, cho phép Bitcoin Cash có nhiều khả năng Oracle hơn trên hệ thống.

Craig Wright và Calvin Ayre phản đối việc nâng cấp và cho rằng việc cải tiến sẽ phá hủy bản chất ban đầu của Bitcoin “Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng” trong Whitepaper. Do đó, Bitcoin Cash sẽ trở lại phiên bản Bitcoin 0.1.0 và kích thước khối sẽ tăng lên 128 MB.

Tại thời điểm này, hardfork đã xảy ra và Bitcoin SV ra đời vào ngày 15 tháng 11 năm 2018, sau một đợt hardfork thành công từ chuỗi khối Bitcoin Cash tại khối 556.759.

Không giống như các dự án Bitcoin khác, chuỗi khối Bitcoin SV được tạo ra nhằm khôi phục giao thức gốc Satoshi, duy trì sự ổn định và khả năng mở rộng quy mô. Những người sở hữu BCH tại khối 556.759 sẽ nhận được số lượng BSV tương ứng theo tỷ lệ 1:1. Hiện có hơn 16,8 triệu BCH đang lưu hành trên thị trường.

Các tính năng nổi bật của đồng BSV

Đồng tiền điện tử BSV có những tính năng nổi bật như sau:

  • Hỗ trợ tạo thành các token, NFT: Để đáp ứng mọi nhu cầu, Bitcoin Cash hỗ trợ nhiều loại mã thông báo. Người dùng có thể tạo mã thông báo NFT với phí giao dịch và phí đúc cực thấp bằng NextGen NFT.
  • Kích thước khối lớn: Kích thước khối ban đầu của Bitcoin SV là 128 MB. Hiện đã đạt đến giới hạn kích thước khối của Bitcoin Cash lên tới 4 Gigabyte.
  • Thông lượng TX cao: Mạng lưới của Bitcoin SV sẽ có tốc độ thông lượng cao tối đa lên tới 50.000 TPS vào năm 2021.
  • Giao dịch nhanh chóng: Bitcoin SV có thời gian giải quyết và xử lý cực kỳ nhanh với độ trễ thấp. Đặc biệt, một giao dịch mất trung bình khoảng 2 giây.
  • Hợp đồng thông minh: BSV sử dụng giao thức Bitcoin Script để xử lý các hợp đồng thông minh trong mạng lưới.

Đội ngũ phát triển của Bitcoin SV

Khác với những dự án tiền mã hóa khác, Bitcoin SV được tài trợ và phát triển bởi các tổ chức doanh nghiệp chứ không phải một cá nhân hoặc một nhóm người. Trong đó:

Bitcoin SV được tài trợ và phát triển bởi các tổ chức doanh nghiệp
  • Craig Wright: Wright trước đây từng là CEO của Hotwire PE – Công ty đã lên kế hoạch ra mắt ngân hàng dựa trên Bitcoin đầu tiên, đồng thời là nhà sáng lập Panopticrypt, một công ty bảo mật công nghệ thông tin. Hiện tại, nhà khoa học trưởng của nChain.
  • Daniel Connolly: Hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm, kỹ thuật, công nghệ thông tin với các vị trí cấp cao tại một số cơ quan của Liên hợp quốc. Daniel trước đây từng đóng góp ẩn danh phát triển Bitcoin cũng như cho dự án dự án BitcoinJ-Cash.
  • Jimmy Nguyen: Ông là cựu CEO của tập đoàn nChain và chủ tịch ban cố vấn chiến lược của tập đoàn. Trước đó, ông từng là chủ tịch sáng lập Hiệp hội Bitcoin.
  • Steve Shadders: CTO của nChain và giám đốc kỹ thuật của dự án Bitcoin SV. Ông tạo ra tầm nhìn dự án và giao tiếp với các nhà tài trợ và đối tác.

Bên cạnh đó, nhóm phát triển chính của dự án bao gồm hơn 10 giáo sư, tiến sĩ giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực toán học, mật mã, vật lý, khoa học máy tính và lý thuyết mạng. Họ đều là những người đã làm việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm, khoa học dữ liệu, chiến lược kinh doanh và tư vấn.

Sự khác nhau giữa Bitcoin SV và Bitcoin Cash

Tiêu chí

Bitcoin SV Bitcoin Cash
Mã giao dịch BSV

BCH

Năm thành lập

15/11/2018 01/08/2017
Kích thước khối 128 MB

32 MB

Phí giao dịch TB

0,00029 USD 0,00078 USD
Giá giao dịch $40,91

$96,59

Tổng nguồn cung

21 triệu 21 triệu
Đang lưu hành 19,266,077

19,456,994

Vốn hóa thị trường

$707.42 M $4.83 B
Xếp hạng vốn hóa 63

15

BSV coin là gì?

BSV coin là gì?

Với tổng nguồn cung là 21 triệu, BSV là đồng tiền được sử dụng chính thức trong hệ thống Bitcoin SV. Sau khi chia tách chuỗi vào năm 2018, khoảng 17,5 triệu BSV đã được phân phối theo tỷ lệ 1:1 cho những người sở hữu Bitcoin Cash. Tương tự như Bitcoin, BSV sẽ giảm 50% phần thưởng khối sau 4 năm một lần.

Thông tin cơ bản về BSV coin

  • Tên: BSV
  • Blockchain: Bitcoin Satoshi Vision
  • Token type: Coin, Mineable
  • Total Supply: 21.000.000 BSV
  • Tổng số lượng BSV đang lưu hành tính đến đầu tháng 1 năm 2023 là 19.266.077.

Mục đích sử dụng BSV coin

BSV coin là đồng tiền điện tử gốc của Bitcoin SV, được sử dụng vào các trường hợp sau:

  • Phương tiện trao đổi: Trên mạng Bitcoin SV, người dùng có thể gửi BSV cho nhau với tốc độ siêu nhanh.
  • Thanh toán phí giao dịch: Người dùng có thể thanh toán phí giao dịch trong hệ thống Bitcoin SV bằng BSV coin
  • Trả thưởng: Khi các Miner tham gia khai thác hoặc tạo ra khối mới sẽ nhận được phần thưởng là BSV coin

Ngoài ra, BSV coin được ứng dụng vào đời sống như sau:

  • Đầu tư: Nhà giao dịch có thể đầu tư sinh lời hoặc lưu trữ tài sản bằng cách mua BSV coin
  • Thanh toán: Hiện tại, BSV là đơn vị tiền tệ thanh toán mạng xã hội cũng như một số trò chơi Online. Một số nền tảng chấp nhận thanh toán BSV bao gồm Kronoverse, Money Button và Hard Cash.

Đánh giá tiềm năng của Bitcoin SV (BSV)

Đánh giá tiềm năng của Bitcoin SV (BSV)

Craig Wright là một trong những người sáng lập dự án, chịu trách nhiệm về tất cả những ồn ào về Bitcoin SV (BSV). Việc Wright tự xưng là Satoshi Nakamoto (một người ẩn danh, không biết gì ngoài tên) đã giúp Bitcoin SV nhận được sự ủng hộ lớn từ người dùng. Tuy nhiên, một số người tin rằng anh ta đang lừa đảo.

Hơn nữa, Wright từng liên quan đến vấn đề pháp lý khi đối tác kinh doanh cũ của Wright qua đời, anh ta được cho là sẽ thừa kế toàn bộ tài sản của người đó.

Tuy nhiên, khi Craig Wright bị buộc tội là kẻ lừa đảo, một số sàn giao dịch bao gồm cả Binance, đã hủy niêm yết hoàn toàn đồng BSV, trong khi Bitcoin Cash (BCH) vẫn được giao dịch trên các sàn giao dịch tiền điện tử lớn.

Mặt khác, Roger Ver thường được gọi là Bitcoin Jesus là động lực thúc đẩy sự phát triển của Bitcoin Cash và là đối thủ của Wright. Do đó, sự cạnh tranh giữa Ver và Wright có thể có tác động lớn đến giá của hai đồng tiền này trong tương lai.

Nên đầu tư vào BSV coin hay không?

Để quyết định có nên đầu tư vào Bitcoin SV (BSV) hay không, cùng xem xét một số ưu nhược điểm của dự án và đồng tiền điện tử này như sau:

Nên đầu tư vào BSV coin hay không?

Ưu điểm

  • Xu hướng khan hiếm: BSV có một nguồn cung và số lượng hạn chế. Trong khi đó, sản lượng khai thác bị cắt giảm một nửa cứ sau 4 năm, khiến BSV trở nên khan hiếm và giá có thể tăng cao.
  • Tính thanh khoản cao: Khối lượng giao dịch trong 24 giờ của BSV là khoảng 583 triệu USD. Điều này chứng tỏ thanh khoản của BSV hiện tại khá tốt và ổn định.
  • Khả năng ứng dụng: Ngoài việc thanh toán trong hệ thống, BSV coin được sử dụng để thanh toán cho các trò chơi trực tuyến, mạng xã hội, hàng hóa và dịch vụ ngoài đời thực. Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chấp nhận BSV làm phương thức thanh toán.
  • Mối quan hệ chặt chẽ với Bitcoin: Bitcoin SV là một loại coin lâu đời gắn liền với danh tiếng của Bitcoin. Những người ủng hộ lập luận rằng Bitcoin SV sẽ giữ lại nhiều tính năng của BTC, trong khi BSV sẽ duy trì mục tiêu ban đầu của BTC là một phương thức thanh toán.
  • Tốc độ xử lý nhanh, chi phí thấp: Bitcoin SV có tốc độ xử lý trong khoảng 2 giây với mức phí 0,00029 USD. Tốc độ xử lý khối của Bitcoin SV nhanh và chi phí giao dịch thấp hơn so với Bitcoin và Bitcoin Cash.
  • Nhóm phát triển giàu kinh nghiệm: Bitcoin SV có một cộng đồng hỗ trợ lớn cũng như một nhóm phát triển có kinh nghiệm, am hiểu về Blockchain và tiền điện tử.

Nhược điểm

  • Không được niêm yết tại các sàn giao dịch: BSV coin từng bị các sàn giao dịch tiền ảo lớn như Binance và Kraken hủy bỏ niêm yết vào năm 2019.
  • Danh tiếng không tốt: Việc Craig Wright tự nhận mình là Satoshi Nakamoto nhưng không đưa ra được bằng chứng thuyết phục đã làm dấy lên cuộc tranh luận đáng kể trong cộng đồng Crypto. Wright cũng gặp rắc rối pháp lý sau khi trở thành người đứng tên toàn bộ tài sản của đối tác kinh doanh của mình. Do đó, một số sàn giao dịch lớn như Binance, đã hủy niêm yết đồng tiền BSV và một số xung đột đã nảy sinh trong cộng đồng Bitcoin Cash.
  • Tiềm năng phát triển thấp: Bitcoin SV không có nhiều công nghệ nổi bật khi so sánh với các dự án dựa trên chuỗi khối khác. Nhiều người tin rằng Bitcoin SV là một sự giả mạo của BTC. Trong khi nhiều Altcoin mới với công nghệ tiên tiến đã hạ thứ hạng của BSV.
  • Ứng dụng hạn chế: Việc doanh nghiệp sử dụng BSV coin làm phương thức thanh toán còn hạn chế.

Trên đây là toàn bộ thông tin Bitcoin SV là gì? Mặc dù có nhiều tranh cãi xung quanh Bitcoin SV nhưng không thể phủ nhận rằng dự án này có nhiều lợi thế đáng kể so với BTC về quy mô, không gian, thời gian và tốc độ giao dịch. Do đó, các nhà giao dịch nên xem xét nhiều yếu tố và biến động thị trường trước khi quyết định có nên đầu tư vào BSV coin hay không. Đừng quên theo dõi Sanuytin.com để cập nhật thêm các bài viết kiến thức Đầu tư mới nhất nhé! Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.