X

Biểu đồ đường là gì? Cách sử dụng như thế nào?

Biểu đồ đường là gì? Cách sử dụng như thế nào?

Biểu đồ đường là gì? Một dạng biểu đồ thường mô tả các mức độ biến động của giá và khối lượng giao dịch trong thị trường, qua đó nhà đầu tư có thể phân tích và đưa ra lựa chọn chính xác cho mình. Vì vậy, nếu nhà đầu tư muốn hiểu rõ hơn về biểu đồ đường thì có lẽ bài viết sau đây sẽ thực sự có ích cho trader đấy nhé. Cùng tìm hiểu thôi nào!

Biểu đồ đường là gì?

Biểu đồ là gì? Khám phá về biểu đồ đường

Biểu đồ đường được hiểu đơn giản đó là một đường thẳng được vẽ nối từ mức giá đóng cửa trong khung thời gian giao dịch trên thị trường ngoại hối trước đó cho đến mức giá đóng cửa trong khung thời gian sau. Mặc khác, khi các điểm này được kết nối lại với nhau, thì nhà đầu tư có thể dễ dàng nhìn thấy tổng thể chuyển động giá của các cặp tiền tệ trong một khoảng thời gian nhất định đang được diễn ra tại thị trường ngoại hối.

Tuy nhiên, do biểu đồ đường không thể biểu hiện hết toàn bộ thời điểm giá đang mở cửa hay giá có mức điểm cao nhất và mức điểm thấp nhất, thay vào đó sẽ là các điểm kết nối của mức giá đóng cửa.

Chính vì điều đó mà biểu đồ đường lại rất ít được ưa thích, lý do một phần là bởi không thể cung cấp được nhiều thông tin bổ ích cho việc nghiên cứu hay phân tích chuyển động trên thị trường.

Đặc điểm của biểu đồ đường là gì?

Hiểu về biểu đồ đường chỉ số

Thông thường các biểu đồ đường này lại hay được sử dụng trong những thị trường chứng khoán mới bắt đầu đi vào hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn và tốc độ khớp lệnh giao dịch định kỳ theo từng phiên hay diễn ra nhiều lần trong một phiên giao dịch.

Hơn thế, các biểu đồ đường lại thường cung cấp cho những nhà đầu tư một cái nhìn khách quan rõ ràng tại các khu vực nơi mà giá của chứng khoán đã di chuyển qua trong một khoảng thời gian xác định trên thị trường.

Ngoài ra, các biểu đồ đường dùng để biểu hiện mức giá đóng cửa và được giảm nhiễu tại các thời kỳ ít quan trọng xảy ra trong ngày giao dịch, chẳng hạn như mức giá mở cửa hay mức giá cao nhất và mức giá thấp nhất.

Vì thông thường các mức giá đóng cửa lại được xem vô cùng quan trọng nhất, nên có thể biết được tại sao những biểu đồ đường này lại khá thông dụng với các nhà đầu tư và nhà đầu tư hay trader chuyên nghiệp trên thị trường.

Cách nhận xét biểu đồ đường

Biểu đồ đường thể hiện gì?

Có thể nhìn thấy được biểu đồ đường trên đang thể hiện một mức giá cao nhất đó là giai đoạn vào cuối tháng 6 khi giá đã gần như chạm mức 13,000 USD và mức giá thấp nhất đó là vào giữa khoảng thời gian tháng 3 khi giá đã giảm dần dưới 3,000 USD, nó gần như đã chạm mốc 2,000 USD.

Qua quan sát trên biểu đồ đường thì thầy giá đang trên đà tăng bất ngờ tại mốc 4,000 USD vào khoảng thời gian đầu tháng 5. Do đó, từ khoảng thời kỳ đó trở đi thì giá vẫn tiếp tục xu hướng tăng lên cao. Cho nên, nếu nhà đầu tư đã mua tại giai đoạn này thì tất nhiên hoàn toàn có thể kiếm được khoản lợi nhuận đã vốn cao.

Theo biểu đồ đường thì có thể nhìn thấy được có hơn 30,000 thanh toán và điều này đang ám chỉ có rất nhiều người đầu tư đang đổ xô mua. Một dấu hiệu chứng minh xu hướng đang trên đà tăng rõ ràng và nếu nhà đầu tư nắm bắt được thì có thể kiếm được một khoản tiền không ít đâu.

Không những thế, thanh khối lượng có màu xanh lá cây, đang thể hiện có rất nhiều người đang mua hơn và khi nó chuyển sang màu đỏ cho thấy xu hướng đang bắt đầu bán. Cho nên, nếu đọc được giá và các khối lượng trên biểu đồ đường cũng chỉ giống như đang đọc trên biểu đồ tiền điện tử thôi.

Ngoài ra, các đường trung bình cũng là một công cụ giao dịch được sử dụng nhiều trong phân tích kỹ thuật, nhằm mục đích để đọc các biến đổi giá theo một cách có hệ thống hơn mà thôi. Nhưng quan trọng là quá trình phân tích kỹ thuật lại cung cấp rất nhiều công cụ khá giống như vậy, nên nhà đầu tư nào nắm vững được phân tích kỹ thuật thì có thể hoàn toàn đọc tốt được biểu đồ đường và hiểu rõ xu hướng của Crypto.

Những ưu điểm và hạn chế của biểu đồ đường

Ưu điểm của biểu đồ đường

Uu diem của bieu do duong

Thể hiện được tính rõ ràng

  • Trong phân tích biểu đồ chứng khoán thì nhà giao dịch có thể cảm thấy quá phức tạp khi có quá nhiều thông tin để tiến hành phân tích và đương nhiên trong phân tích kỹ thuật sẽ được gọi là chứng “Tê liệt phân tích”.
  • Do việc sử dụng các biểu đồ chứng khoán có quá nhiều thông tin và chỉ số giá có thể biểu hiện quá nhiều tín hiệu dẫn đến sự sai sót hay khó khăn khi đưa ra các quyết định giao dịch trên thị trường.
  • Trong khi đó, việc sử dụng các biểu đồ đường sẽ giúp cho những nhà đầu tư tìm ra được các mức hỗ trợ hay các mức kháng cự chính rất dễ dàng và đồng thời có thể nhận dạng được xu hướng biến động của thị trường một cách thuận lợi hơn nữa.

Thể hiện tính dễ sử dụng

  • Biểu đồ đường thực sự cực kỳ hữu ích trong việc chỉ dẫn các kĩ năng để đọc các biểu đồ cơ bản trước khi nhà đầu tư muốn học các kĩ thuật nâng cao hơn, chẳng hạn như cách đọc các mô hình trong nến Nhật hoặc bổ sung thêm các kiến thức cơ bản về biểu đồ điểm và hình khi giao dịch.
  • Tuy nhiên, các khối lượng và đường trung bình có thể dễ dàng vận dụng được trong những biểu đồ đường trong khi các nhà đầu tư muốn tiếp tục hành trình học hỏi thêm nhiều kiến thức cho bản thân mình, để cải thiện khả năng đầu tư tốt hơn.

Hạn chế của biểu đồ đường

Biểu đồ đường có thể không cung cấp đầy đủ các thông tin về giá
  • Biểu đồ đường có thể không cung cấp đầy đủ các thông tin về giá cho một số nhà đầu tư hay trader chuyên nghiệp để theo dõi các chiến thuật giao dịch của mình.
  • Trong đó, có một số kế hoạch của nhà đầu tư lại yêu cầu phải tiến hành theo dõi mức độ giá mở cửa hay mức độ giá cao nhất và mức độ giá thấp nhất.

Ví dụ, một nhà đầu tư có thể mua một cổ phiếu nếu giá đóng cửa của cổ phiếu đó lại có thể vượt qua mức giá cao nhất trong 20 ngày trước đó.

Ngoài ra, các nhà đầu tư có thể sử dụng nhiều thông tin trong biểu đồ đường hơn là việc dựa vào các mức giá đóng cửa. Đôi khi, nhà giao dịch có thể không có đầy đủ các thông tin để “Backtest” chiến thuật giao dịch của mình do việc sử dụng biểu đồ đường quá đơn giản.

Cách sử dụng biểu đồ đường hiệu quả

Biểu đồ đường giúp xác định xu hướng và các đỉnh đáy quan trọng

Biểu đồ đường cho phép quan sát xu hướng và đỉnh đáy được rõ ràng hơn

Muốn xác minh được lợi thế của biểu đồ đường trong việc tìm ra xu hướng và các đỉnh đáy quan trọng thì có lẽ trước tiên nhà đầu tư nên quan sát xu hướng dưới góc nhìn của biểu đồ nến và sau đó mới xem xét biểu đồ đường thì sẽ thấy được biểu đồ đường cho phép quan sát xu hướng và đỉnh đáy được rõ ràng hơn.

Nếu nhà đầu tư lại không chú ý đến đường xu hướng thì có thể nhìn rõ ràng hình trên biểu đồ đường đôi khi làm cho trader phân vân về xu hướng và thanh nến nhật Pinbar có đuôi dài sẽ khiến các trader theo phong cách Price Action lại muốn mua lên.

Nhận thấy được xu hướng rõ ràng đang di chuyển từ trái sang phải là đã suy giảm, rồi sau đó mới tăng lên, xong lại đi ngang và lại tiếp tục suy giảm tiếp, cho đến hiện tại thì giá đang ở trong một thời kỳ đợt sóng hồi của xu hướng suy giảm. Vì vậy, chiến thuật vào lệnh giao dịch lúc này sẽ là bán xuống chứ không phải mua lên khi nhìn thấy thanh nến nhật Pinbar trên biểu đồ nến.

Biểu đồ đường trong vẽ mô hình giá

Nhà đầu tư mới dễ dàng nhìn thấy được hình ảnh rõ ràng của các mô hình giá biến động theo đúng bản chất của nó

Trên biểu đồ đường có thể nhìn thấy hình vẽ tam giác đang dựa trên các đỉnh đáy và đó cũng là một cách vẽ chính xác trong mô hình tam giác giảm. Trên biểu đồ đường, có thể thấy rõ ràng cạnh phía trên của tam giác đang đi qua 3 đỉnh đầu tiên một cách cực kỳ hoàn hảo, còn đỉnh thứ 3 thì chưa được chạm tới thì tam giác đã phá vỡ rất chi tiết.

Nhờ biểu đồ đường đã tiến hành loại bỏ các đuôi nến, nên nhà đầu tư mới dễ dàng nhìn thấy được hình ảnh rõ ràng của các mô hình giá biến động theo đúng bản chất của nó. Và việc vẽ đúng các cạnh mô hình là điều rất quan trọng, bởi từ các góc cạnh đó mà nhà đầu tư sẽ xác định được mô hình đã bị phá vỡ hay chưa.

Biểu đồ đường với đường MA

Trader có thể nhìn thấy những đợt chạm bật của giá với những đường MA đều sẽ tạo thành các đỉnh đáy quan trọng

Chắc hẳn nhà đầu tư nào cũng đều biết đường MA là một đường trung bình động đóng vai trò là các ngưỡng kháng cự hay các ngưỡng hỗ trợ động của thị trường khi đang trong một xu hướng khác. Nếu đường MA đang nằm trên giá thì có vai trò là kháng cự và khi đường MA đang nằm phía dưới giá thì nó đang có vai trò là hỗ trợ.

Do đó, nhà đầu tư sẽ thừng vào lệnh Sell khi giá đã chạm các đường MA trong một xu hướng suy giảm và sẽ tiến hành Buy khi giá đã chạm đường MA trong một xu hướng đang tăng.

Tuy nhiên, những thông tin từ các biểu đồ nến sẽ là quá nhiều và tạo thành nhiều đợt chạm bật với những đường MA không có ý nghĩa. Cho nên, nhà đầu tư nên vào lệnh giao dịch khi giá đã chính thức chạm các đường MA ngay trên biểu đồ đường và đương nhiên điều này sẽ giúp nhà giao dịch có được các lệnh chất lượng hơn.

Nếu nhà giao dịch chịu khó quan sát biểu đồ đường thì có thể nhìn thấy những đợt chạm bật của giá với những đường MA đều sẽ tạo thành các đỉnh đáy quan trọng, nhằm mục đích giúp tránh việc vào lệnh giao dịch khi thị trường chưa tạo ra bất cứ cú đột phá chất lượng cao nào cả.

Như vậy, qua bài viết thì trader có thể hiểu được biểu đồ đường là gì? Nhưng cần chú ý tùy vào thị trường mà hãy biết cách biến hóa nó để phát huy được hết tính năng của biểu đồ hoặc có thể kết hợp thêm các chỉ báo khác giúp nâng cao được thành quả đầu tư. Những chia sẻ của Sanuytin.com hy vọng sẽ hữu ích cho trader nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.