X

Arbitrum là gì? Đánh giá nhanh giải pháp mở rộng Layer 2 của dự án

Arbitrum là gì? Đánh giá nhanh giải pháp mở rộng Layer 2 của dự án

Arbitrum là gì? Một giải pháp mở rộng Layer 2, chuyên giải quyết các điểm hạn chế trong nền tảng Ethereum. Vậy điểm khác biệt của dự án là gì? Cơ chế hoạt động của giải pháp mở rộng Layer 2 trong hệ sinh thái như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Arbitrum là gì?

Thế nào là dự án Arbitrum?

Arbitrum – Một giải pháp mở rộng Layer 2, với mục đích xử lý các vấn đề còn tồn đọng trong hệ sinh thái Ethereum. Nói chính xác hơn thì dự án giúp tăng tốc độ, cùng tính năng mở rộng cũng như bổ sung thêm các tính năng bảo mật để khởi động dự án một cách an toàn.

Layer 2 được xem là một công nghệ hay hệ thống được vận hành trên Layer 1. Đặc biệt, Layer 2 được kế thừa độ bảo mật từ Layer 1, với khả năng giải quyết nhiều giao dịch trong cùng một thời gian hơn, giảm chi phí giao dịch cùng tốc độ xác nhận giao dịch nhanh hơn so với Layer 1.

Như vậy, dự án Arbitrum ra đời với mục đích để giải quyết các hạn chế của hợp đồng thông minh trên hệ sinh thái Ethereum hiện tại. Điển hình như hiệu quả không tốt, chi phí thực thi khá tốn kém và điều này vô tình gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng trên nền tảng Ethereum và làm tăng chi phí giao dịch hơn nữa.

Những điểm nổi bật của dự án Arbitrum

Arbitrum cung cấp giải pháp có thể mở rộng cho mô hình Rollup. Điểm nổi bật của Arbitrum là cách hoạt động của bằng chứng gian lận. Ví dụ: Nếu bất kỳ ai đề xuất Rollup block và một người khác cho rằng điều đó không đúng, thì dự án sẽ giải quyết sự bất đồng này như thế nào?

Arbitrum sử dụng giao thức multi-round rollup để giải quyết các tranh chấp. Arbitrum chia các tranh chấp thành tranh chấp rất nhỏ, sau đó sẽ được giải quyết trên chuỗi.

Rollup là gì?

Rollup – Một dạng giải pháp mở rộng Layer 2 cho phép “Roll” quá trình giao dịch trên Sidechain tạo thành một Block tổng hợp duy nhất và được chạy trên nền tảng Ethereum Blockchain. Điều này, giúp cho dữ liệu giao dịch trên Layer 2 có sẵn trên các Layer 1 có thể xác thực quá trình chuyển đổi trạng thái bất cứ lúc nào khi cần thiết.

Cơ chế hoạt động của Arbitrum

Hệ thống Arbitrum có cấu tạo từ 3 thành phần chính như sau:

  • EthBridge: Thực hiện quản lý các hoạt động trong Inbox/Outbox và thỏa thuận Rollup. Đồng thời, lưu trữ thông tin giao dịch trong Inbox và các dữ liệu này sẽ được đồng bộ hóa với ArbOS để thực hiện.
  • Môi trường thực thi AVM: Được tiến hành trên Layer 2, giúp mô phỏng môi trường thực thi EVM trên hệ thống máy ảo.
  • ArbOS: Thực hiện quá trình mô phỏng
Hoạt động của Arbitrum như thế nào?

Thường toàn bộ các giao dịch trong dự án đều phải được chuyển đến Layer 1. Sau đó sẽ tiếp tục chuyển đổi sang ArbOS để thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, quá trình này sẽ giúp mô phỏng EVM cho tất cả các phần và toàn bộ hoạt động này đều phải được diễn ra trên AVM.

Tuy nhiên, các giao thức của dự án Arbitrum luôn phải đảm bảo rằng những mã này sẽ khởi chạy đúng theo các tiêu chuẩn, với các quá trình xác thực đóng vai trò là trung gian, hỗ trợ chống lại sự thông đồng hay các phương thức tấn công khác trên thị trường.

Do đó, các phiên bản trong tương lai của dự án Arbitrum cũng sẽ được trang bị 2 chế độ khác nhau đó là: Channels và AnyTrust Sidechains.

Nhưng với nhiều mạng lưới Blockchain khác, những mã Node riêng lẻ được tự do chọn lựa tham gia vào chuỗi dự án Arbitrum. Các Node trình xác thực tham gia vào quá trình theo dõi của chuỗi và hỗ trợ tổng hợp lại toàn bộ hoạt động giao dịch trong Layer 1.

Theo đó, những người chịu trách nhiệm tổng hợp gửi giao dịch đến chuỗi Layer 1 sẽ nhận được một phần thưởng bằng các ETH, trong khi phần còn lại của chi phí giao dịch người dùng sẽ được phân bổ cho những người tham gia vào mạng lưới khác.

Máy ảo tùy chỉnh của dự án là máy ảo Arbitrum (AVM)

Có thể thấy được, dự án này chính là một bước thử thách dành cho các khối Rollup và cho phép các trình xác thực khác được quyền kiểm tra mức độ chính xác của một khối và đưa ra một thách thức nếu như họ cho rằng nó sai.

Nếu khối được chứng minh là không đúng hoặc thách thức đó lại được chứng minh là không hợp lý, người xác nhận nói dối sẽ lập tức bị tịch thu hoàn toàn số cổ phần của họ. Điều này nhằm đảm bảo người xác nhận phải có sự công bằng, không gian lận hoặc thậm chí phải gánh chịu hậu quả lớn về sau.

Nền tảng này cũng sở hữu máy ảo tùy chỉnh theo số liệu riêng của nó là máy ảo Arbitrum (AVM). Đây là môi trường chuyên để thực thi cho các Smart Contract Arbitrum và tồn tại bên trên các EthBridge – Tổ tập hợp tập những hợp đồng thông minh giao tiếp với chuỗi dự án Arbitrum, với các Smart Contract tương thích với hệ Ethereum được dịch tự động để khởi chạy trên AVM.

Team sản xuất của Arbitrum

Team của Arbitrum bao gồm những ai?

Thành viên phát triển

  • Ed Felten – Co Founder & Chief Scientist: Từng tốt nghiệp Đại học Princeton và trở thành giáo sư Computer Science, Public Affairs và kinh nghiệm 2 năm phục vụ tại Nhà Trắng dưới vai trò là Phó Giám đốc Công nghệ Hoa Kỳ và cố vấn cấp cao riêng cho tổng thống.
  • Harry Kalodner – Co Founder & CTO: Chuyên nghiên cứu về kinh tế, tính ẩn danh và khả năng tương thích của những đồng tiền kỹ thuật số.
  • Steven Goldfeder – Co Founder & CEO: Tốt nghiệp bằng tiến sĩ tại Đại học Princeton, kiêm vị trí tác giả của “Bitcoin And Cryptocurrency Technologies”, cuốn sách giáo khoa nổi tiếng về lĩnh vực tiền điện tử.

Quỹ đầu tư và đối tác

Dự án Arbitrum đã sớm nhận được sự quan tâm lớn từ một số đối tác hàng đầu trên thị trường như Uniswap, Chainlink với cam kết sẽ thực hiện hỗ trợ nguồn vốn sớm cho dự án. Bên cạnh đó thì Arbitrum còn được đầu tư bởi Lightspeed Venture Partners, Coinbase Ventures, Polychain Capital, Ribbit Capital, Redpoint Ventures, Pantera Capital, Alameda Research và Mark Cuban.

Hệ sinh thái của dự án

Layer 2 là gì trong hệ sinh thái Arbitrum

Arbitrum bao gồm 4 mảng chính trong dự án như sau:

  • Wallets: Coinbase Wallet, Huobi Wallet, MathWallet, MetaMask, Zapper,…
  • Dapps: 1inch, Uniswap, Perpetual Protocol, Dodo, FutureSwap,…
  • Tools: Band Protocol. Chainlink, The Graph,…
  • Bridges: Ren Bridge, Celer Cbridge, Connext,…

Roadmap của dự án Arbitrum

Lộ trình phát triển Arbitrum là gì?
  • Bản phát hành đầy đủ của Beta 2: 28 tháng 5 năm 2021
  • Bản phát hành Mainnet đầu tiên: 31 tháng 8 năm 2021
  • Arbitrum hỗ trợ Sidechain: Dự án được dự kiến ​​vào quý 1 năm 2022

Ưu điểm và nhược điểm của dự án Arbitrum

Ưu điểm

  • Phương pháp “multi-round rollup” cho phép Arbitrum giảm đáng kể chi phí liên quan đến bằng chứng gian lận. Dự án nhằm mục đích cung cấp một giải pháp chi phí thấp với khả năng ứng dụng rộng rãi hơn, hỗ trợ các giao dịch có độ phức tạp cao.
  • Hoàn toàn tương thích với máy ảo của Ethereum (EVM), trải nghiệm tương tự như sử dụng hợp đồng thông minh trên L1 và tương thích với các công cụ ETH. Hơn nữa, Arbitrum có thể trực tiếp thực thi mã EVM mà không cần biên dịch lại hợp đồng thông minh.
  • Thời gian rút tiền trên Arbitrum cũng thấp hơn so với các giải pháp Rollup khác (khoảng 1 ngày đối với Arbitrum và khoảng 1-2 tuần đối với Optimism). Dự án đang tiếp cận nhiều giải pháp khác để rút ngắn thời gian rút tiền (Connext).
  • Mạng chính Arbitrum sẽ được ra mắt vào cuối tháng 5 năm 2021. Các bên dự án và nhà phát triển có thể phát triển dự án trên Arbitrum. Đồng thời, Optimism được mở theo từng giai đoạn, hơi riêng tư, giai đoạn đầu chỉ có một số dự án cấp cao nhất được triển khai trên Optimism.

Nhược điểm

  • Phương thức “multi-round rollup” cũng khiến việc giải quyết tranh chấp mất nhiều thời gian hơn.
  • Arbitrum có tham vọng vì nó có kế hoạch hỗ trợ nhiều giải pháp mở rộng quy mô khác (sidechain và kênh) và việc chuyển đổi phức tạp giữa các giải pháp này là một vấn đề mà tôi chưa thấy dự án đề cập nhiều.

Dự đoán tương lai cho Arbitrum

Có rất nhiều giải pháp tuyệt vời trong các giải pháp mở rộng Layer 2 của Ethereum, nhưng hiện tại Polygon là nền tảng mainnet chính thức duy nhất và sự tắc nghẽn nghiêm trọng của Ethereum đã đẩy Polygon đến một tương lai tươi đẹp hơn bao giờ hết, Polygon đã tận dụng điều này rất tốt.

Nhưng sau đó, một người chơi nổi bật khác đến với mạng chính là Arbitrum (một giải pháp tổng hợp lớp 2 tuyệt vời).

  • Về những người ủng hộ: Arbitrum cũng không kém cạnh so với 2 VC dẫn đầu thị trường phía sau: Coinbase Ventures và Pantera.
  • Về hệ sinh thái: Arbitrum cũng có đủ các phần quan trọng.

Giờ đây, sân chơi layer 2 không còn là định vị độc tôn của Polygon nữa mà theo thời gian, ngày càng nhiều giải pháp ưu việt xuất hiện trên Mainnet, ngoài yếu tố kỹ thuật thì tốc độ cũng là một điểm cần cân nhắc. Dự án hoàn toàn có thể chọn cấp 2 đủ tốt thay vì cấp 2 tốt nhất nếu giải pháp “tốt nhất” khác quá chậm.

Nhìn chung, Arbitrum “đủ tốt” và “available to deploy”, vì vậy nó có thể là một nhân tố quan trọng sắp tới trong hệ sinh thái Layer 2.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về Arbitrum là gì? Mong rằng, bài viết của Sanuytin.com đã giúp cho nhà đầu tư định hướng rõ ràng về giải pháp mở rộng Layer 2 này. Qua đó, có thể làm tiền đề để trader nghiên cứu vào việc phân tích đầu tư của mình. Chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.