X

Arbitrage là gì? Hướng dẫn kiếm lời chênh lệch giá Arbitrage

Kiếm lời chênh lệch giá arbitrage là gì?

Covered Interest Arbitrage là gì? Vì hoạt động kinh doanh này từng là cơn sốt một thời vào những năm 2000 trước đây, giúp cho nhiều nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận khủng từ phương pháp. Hiện nay, mặc dù cách làm này không được phổ biến như trước, nhưng nó vẫn giúp các nhà đầu tạo ra lãi cho những ai biết nắm bắt thời cơ.

Kinh doanh chênh lệch giá Arbitrage là gì?

Trước khi nói về chênh lệch giá – Arbitrage là gì? trong giao dịch ngoại hối, điều quan trọng là phải xác định chênh lệch giá nói chung. Nói một cách đơn giản, arbitrage là một hình thức giao dịch trong đó một nhà giao dịch tìm kiếm lợi nhuận từ khoảng chênh lệch về giá của các sản phẩm tài chính giống nhau hoặc có liên quan.

Khái niệm arbitrage là gì? – Covered Interest Arbitrage là gì

Sự khác biệt này xảy ra khi một tài sản: chẳng hạn như cặp EUR / USD sẽ được định giá khác nhau bởi nhiều tổ chức tài chính. Điều này có nghĩa là kinh doanh chênh lệch giá bao gồm việc mua một tài sản với một mức giá từ tổ chức tài chính đầu tiên và sau đó gần như ngay lập tức bán nó cho một tổ chức khác để thu lợi nhuận từ sự chênh lệch trong báo giá.

Tốc độ thực hiện các giao dịch có nghĩa là rủi ro cho nhà giao dịch có thể rất thấp. Tuy nhiên, luôn có một số rủi ro trong giao dịch, đặc biệt là nếu giá biến động nhanh hoặc thanh khoản thấp.

Cách giao dịch chênh lệch giá hoạt động

Covered Interest Arbitrage là gì?  Nó hoạt động do sự kém hiệu quả vốn có trên thị trường tài chính. Cung và cầu là những yếu tố chính thúc đẩy thị trường và sự thay đổi của một trong hai yếu tố đó có thể ảnh hưởng đến giá của tài sản.

Các nhà kinh doanh chênh lệch giá sẽ tìm kiếm và khai thác những khoảng thời gian trục trặc nhất thời trên thị trường tài chính. Nhằm mục đích phát hiện sự khác biệt về giá, có thể xảy ra khi có sự khác biệt về mức cung và cầu giữa các sàn giao dịch. Kết quả là, một trader có thể nhận được lợi nhuận nhanh chóng và rủi ro được hạn chế.

Giao dịch arbitrage là gì? covered interest arbitrage là gì ?

Các nhà giao dịch có thể sử dụng hệ thống giao dịch tự động để làm lợi thế của họ như một phần của chiến lược kinh doanh chênh lệch giá. Các hệ thống giao dịch tự động dựa vào các thuật toán để phát hiện sự chênh lệch về giá. Do đó, chúng cho phép nhà giao dịch có thể bắt đầu khai thác trên thị trường trước khi nó trở thành kiến ​​thức phổ biến và thị trường điều chỉnh.

Các loại kinh doanh chênh lệch giá

Có ba loại chênh lệch giá ngoại hối chính:

  • Two-currency Arbitrage: Kinh doanh chênh lệch giá hai loại tiền là việc khai thác các báo giá khác nhau của hai cặp tiền tệ thay vì sự khác biệt về giá giữa hai loại tiền tệ trong cùng một cặp
  • Covered interest Arbitrage: Chênh lệch lãi suất được bảo hiểm là một chiến lược giao dịch trong đó một nhà giao dịch khai thác chênh lệch lãi suất giữa hai quốc gia, đồng thời sử dụng hợp đồng kỳ hạn như một biện pháp phòng ngừa để trang trải rủi ro tỷ giá hối đoái của họ.
  • Triangular Arbitrage: Kinh doanh chênh lệch giá tam giác phát sinh từ sự khác biệt về giá giữa ba loại tiền tệ khác nhau và việc chuyển đổi một loại tiền tệ này thành hai loại tiền tệ khác trước khi nó được chuyển đổi trở lại thành loại tiền tệ đầu tiên, với hy vọng sinh ra lãi.

Phâm loại Arbitrage trên các thị trường

Arbitrage trên thị trường truyền thống

Kinh doanh chênh lệch giá hiện đã được ứng dụng trên nhiều thị trường khác nhau, người ta mua ở một thị trường và bán ở một thị trường khác nhằm hưởng lợi nhuận nhờ chênh lệch giá. Bạn có thể hiểu là bạn mua sản phẩm ở sàn này và bán nó ở một sàn khác với giá cao hơn để thu về lợi nhuận.

Hiện có hai loại Arbitrage cơ bản là Arbitrage 2 điểm và 3 điểm.

Arbitrage 2 điểm tức là bạn mua hàng hóa tại một thị trường và bán ở thị trường khác, đó là chênh lệch giá ở hai thị trường khác nhau và giữa hai sản phẩm.

Arbitrage 3 điểm thì phổ biến hơn và còn được biết đến là Arbitrage tam giác. Giá 3 sản phẩm sẽ được giao dịch tại 3 thị trường khác nhau và nhà đầu tư sẽ luân chuyển chúng theo vòng tuần hoàn.

Arbitrage không chỉ được dùng nhiều trên thị trường chứng khoán mà còn được ứng dụng với tiền điện tử và mua bán, sáp nhập.

Arbitrage tại thị trường tiền điện tử

Thị trường tiền ảo ngày một lớn và sôi động với rất nhiều chiến lược tìm kiếm lợi nhuận được cung cấp. Hiện thị trường này đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia, họ dần đang dạng danh mục với các sản phẩm tiền ảo.

Kinh doanh chênh lệch giá ở thị trường này được thực hiện bằng cách một nhà đầu tư có hai tài khoản trên hai sàn khác nhau. Tất nhiên hai tài khoản này phải đảm bảo về nguồn vốn có sẵn và không cần phải tốn thời gian cho việc nạp rút khi áp dụng chênh lệch giá.

Ví dụ minh họa: Giá Bitcoin trên sàn A là 4000$, giá Bitcoin trên sàn B là 4100$. Nhà đầu tư sẽ mua trên sàn A và bán ở sàn B rồi thu lợi nhuận 100$ nhờ chênh lệch giá đó.

Arbitrage xảy ra khi nào?

  • Kinh doanh chênh lệch giá diễn ra trong các điều kiện sau đây:
  • Những tài sản giống nhau nhưng lại khác nhau về giá
  • Chênh lệch giá giữa những tài sản
  • Một tài sản trên hai thị trường với hai mức giá khác nhau
  • Giao dịch được diễn ra cùng lúc khi tài sản có giá trị tương đương

Những điểm hạn chế và rủi ro trong kinh doanh chênh lệch giá

Nếu cách kiếm ăn bằng việc mua sản phẩm ở thị trường này và bán ra ở thị trường kia thì chẳng còn gì để nói. Ngoài ra, hình thức này còn tiềm ẩn một số rủi ro và hạn chế như sau:

Hạn chế

  • Để tìm được sự chênh lệch giá là một chuyện vô cùng khó khăn và nếu có chênh lệch giá thì cũng chỉ diễn ra trong vòng vài giây. Thị trường sẽ sớm cân bằng dựa trên sự điều chỉnh của cung cầu.
  • Kinh doanh chênh lệch chỉ thích hợp cho những ngân hàng, quỹ đầu tư vì chênh lệch rất nhỏ nên cần số vốn lớn.

Rủi ro

  • Trượt giá: Sự khác biệt giữa giá dự kiến và giá giao dịch tại thời điểm hiện tại do mạng internet gây ra.
  • Rủi ro về cạnh tranh: Hình thức này chỉ dành cho những người có nhiều tiền, nhưng vì nó hấp dẫn nên đã thu hút các quỹ đầu tư, ngân hàng và một số nhà đầu tư khác.
  • Rủi ro từ khả năng thanh khoản: Thanh khoản kém là yếu tố khiến nhà đầu tư chênh lệch giá đau đầu.
  • Rủi ro biến động: Nếu thị trường biến động mạnh thì bạn sẽ có cơ hội kiếm lợi nhuận tốt hơn và ngược lại.

Ví dụ về 3 loại hình Arbitrage

Sàn Uy Tín sẽ đưa ra ba ví dụ về cách kiếm lời từ chênh lệch giá, mỗi ví dụ giải thích chi tiết hơn về hoàn cảnh xảy ra và cách thức thực hiện:

Kinh doanh chênh lệch giá hai tiền tệ

Đầu tiên chúng ta hãy xem xét một ví dụ về kinh doanh chênh lệch giá hai loại tiền tệ. Thông thường, chênh lệch giá tiền tệ liên quan đến việc giao dịch hai loại tiền tệ giống nhau với hai nhà môi giới khác nhau để khai thác bất kỳ sự khác biệt nào về giá cả.

Ví dụ: về chênh lệch giá tiền tệ, giả sử rằng hai ngân hàng khác nhau – ngân hàng A và ngân hàng B – đã đặt các tỷ giá khác nhau trên EUR / USD:

  • Ngân hàng A đang mua một euro với giá 1,6100 đô la và bán với giá 1,6200 đô la
  • Ngân hàng B đang mua một euro với giá 1.6300 đô la và bán với giá 1.6400 đô la

Trong ví dụ này, một nhà giao dịch có thể mua euro từ ngân hàng A đang bán với giá 1.6200 đô la, sau đó bán ngay số euro đó cho ngân hàng B đang mua với giá 1.6300 đô la. Nếu nhà giao dịch thực hiện điều này với khoản đầu tư ban đầu là 100.000 đô la, họ có thể thu được lợi nhuận nhanh chóng là 1000 đô la.

Arbitrage là gì? Các loại hình kinh doanh chênh lệch giá

Tuy nhiên, nhà giao dịch cần phải hành động nhanh chóng sau khi phát hiện ra sự khác biệt này trong giá cả bởi vì ngay khi một vài nhà giao dịch nhận thấy, lực cung và cầu sẽ khiến các ngân hàng điều chỉnh mức giá của họ và cơ hội cho chênh lệch giá sẽ mất đi.

Chênh lệch lãi suất được bảo hiểm

Chênh lệch lãi suất được bảo hiểm là một chiến lược giao dịch trong đó một nhà giao dịch có thể khai thác chênh lệch lãi suất giữa hai loại tiền tệ. Nhà đầu tư làm điều này bằng cách sử dụng hợp đồng kỳ hạn để kiểm soát mức độ rủi ro của họ.

Hợp đồng kỳ hạn cho phép nhà giao dịch chốt tỷ giá hối đoái trong tương lai, đồng thời mua tiền tệ theo giá giao ngay ở hiện tại.

Trong chiến lược chênh lệch lãi suất được bảo hiểm đối với EUR / USD, nhà giao dịch có thể làm như sau:

  • Bắt đầu với một lượng đô la Mỹ nhất định
  • Chấp nhận rằng lãi suất (Interest Rate la gi) ở khu vực đồng Euro mang lại thuận lợi hơn lãi suất ở Mỹ
  • Chuyển đổi đô la sang Euro theo giá giao ngay và đầu tư vào khu vực đồng euro. Đồng thời, tổ chức hợp đồng kỳ hạn với tỷ giá hối đoái cố định trên EUR / USD để phòng ngừa bất kỳ sự thay đổi nào của tỷ giá hối đoái trong thời gian đầu tư
  • Nhận ra các khoản thanh toán lãi suất đối với đồng Euro
  • Đổi lại euro của bạn thành đô la Mỹ theo tỷ giá hối đoái được đảm bảo bởi hợp đồng kỳ hạn.
Arbitrage là gì: Covered Interest Arbitrage là gì?

Để giải thích chênh lệch lãi suất được bảo hiểm trong giao dịch lớn hơn, đây là ví dụ từng bước về cách hoạt động của nó:

Đầu tiên bắt đầu với khoảng 3,000,000 USD

Tiếp đến, xác định lãi suất của đồng Euro hiện tại 4,8% so với lãi suất của đồng đô la Mỹ là 3,4%.

Kế tiếp, quy đổi 3,000,000 đô la Mỹ thành đồng Euro. Với tỷ giá hối đoái là 1,2890 bạn sẽ đổi ra được 2,327,385 €.

Để bảo vệ số tiền đầu tư của mình khỏi rủi ro do tỷ giá hối đoái, hãy mua một hợp đồng có kỳ hạn với tỷ giá hối đoái 1,2845 đối với EUR / USD trong một năm.

Đầu tư € 2,327,385 với lãi suất 4,8% trong một năm để nhận € 111,714 lợi nhuận từ việc trả lãi, mang lại cho bạn tổng cộng € 2,439,099

Đổi lại số tiền này thành đô la theo tỷ giá hối đoái được đảm bảo bởi hợp đồng kỳ hạn của bạn (1.2845) với giá 3.133.022 đô la. Con số này nhiều hơn 3.102.000 đô la mà bạn có thể có nếu đầu tư vào Mỹ với mức 3,4% trong năm

Kinh doanh chênh lệch giá tam giác

Kinh doanh chênh lệch giá tam giác liên quan đến việc một nhà giao dịch ngoại hối trao đổi ba cặp tiền – tại ba ngân hàng khác nhau – với hy vọng thu được lợi nhuận thông qua sự khác biệt về các mức giá khác nhau được báo giá.

Chiến lược này sẽ không hoạt động nếu tất cả các loại tiền tệ được trao đổi tại cùng một ngân hàng vì một ngân hàng sẽ đảm bảo rằng họ đang chạy một hệ thống định giá hiệu quả để loại bỏ bất kỳ cơ hội nào cho chênh lệch giá.

Bài tập Arbitrage có lời giải:

Ví dụ: Chúng ta hãy lấy ba trong số các cặp ngoại hối được giao dịch phổ biến nhất trên thị trường: EUR / USD, EUR / GBP và GBP / USD Tỷ giá hối đoái cho EUR / USD tại ‘ngân hàng A’ hiện là 1,1500, cho EUR / GBP tại ‘ngân hàng B’ là 1,2000 và đối với GBP / USD tại ‘ngân hàng C’, tỷ giá hối đoái là 1,2500.

Hình dưới đây nêu bật quá trình mà một nhà giao dịch sẽ trải qua để thực hiện giao dịch ngoại hối chênh lệch giá tam giác.Trong trường hợp này, một nhà giao dịch có thể làm như sau:

  • Đổi 1.000.000 USD lấy EUR để nhận 1.150.000 € tại ‘ngân hàng A’ (1.000.000 USD nhân với tỷ giá hối đoái 1,1500)
  • Đổi € 1.150.000 lấy GBP để lấy £ 958.333 tại ‘ngân hàng B’ (£ 1.150.000 chia cho 1,2000 USD / EUR tỷ giá hối đoái)
  • Đổi £ 958,333 lấy USD để nhận $ 1,197,916 tại ‘ngân hàng C’ (£ 958,333 nhân với 1,2500 USD / GBP tỷ giá hối đoái)

Điều này sẽ để lại cho nhà giao dịch lợi nhuận là $ 197,916 ($ 1,197,916 trừ đi $ 1.000.000 ban đầu).

Tìm hiểu kinh doanh chênh lệch giá tam giác

Đây là ví dụ được thiết lập để làm nổi bật rõ ràng quá trình mà các nhà giao dịch khai thác chênh lệch tỷ giá hối đoái bằng cách triển khai chiến lược chênh lệch tỷ giá tam giác. Nó cũng không tính đến bất kỳ chi phí giao dịch nào có thể phát sinh khi chuyển tiền ba lần như một phần của chiến lược kinh doanh chênh lệch giá tam giác.

Ưu – Nhược điểm của Covered Interest Arbitrage

Ưu điểm Nhược điểm
Tận dụng được cơ hội lãi suất chênh lệch của từ các ngân hàng để tạo ra lợi nhuận.

Rủi ro ở mức trung bình.

Hình thức kinh doanh chỉ thích hợp với các tổ chức lớn hoặc các quỹ tài chính.

Cần phải đầu tư với số tiền lớn

Sự phát triển của công nghệ đã hạn chế việc kinh doanh arbitrage

Tổng hợp kinh doanh chênh lệch giá

Tổng hợp kinh doanh chênh lệch giá CPM Arbitrage

Kinh doanh chênh lệch tỷ giá cho phép nhà giao dịch khai thác sự thiếu hiệu quả của thị trường để tạo ra lợi nhuận có rủi ro thấp.

Cơ hội cho kinh doanh chênh lệch giá thường tồn tại trong thời gian ngắn vì thị trường thường tự cân bằng về người mua và người bán một khi các nhà giao dịch phát hiện ra sự kém hiệu quả.

Hệ thống giao dịch tự động có thể giúp nhà giao dịch tận dụng lợi nhuận trước khi cửa sổ chênh lệch giá đóng lại.

Các chiến lược kinh doanh chênh lệch giá ngoại hối phổ biến bao gồm chênh lệch giá tiền tệ, chênh lệch lãi suất được bảo hiểm và chênh lệch giá tam giác.

Ứng dụng Arbitrage trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Mục đích của việc sử dụng Arbitrage là để giúp so sánh chênh lệch giá giữa thị trường phái sinh hợp đồng tương lai và chứng khoán cở sở. Có 2 phương án kiếm lời từ việc đầu tư dựa vào Arbitrage như sau:

  • Trường hợp chỉ số phái sinh tức VN30F lớn hơn chỉ số chứng khoán cơ sở VN30, nhà đầu tư nên mua cổ phiếu với tỷ lệ cấu thành nên VN30 hoặc bán chỉ số phái sinh tức VN30F với giá trị như nhau.
  • Ngược lại, trường hợp chỉ số phái sinh tức VN30F nhỏ hơn chỉ số chứng khoán cơ sở VN30, nhà đầu tư nên bán cổ phiếu với tỷ lệ cấu thành nên VN30 hoặc mua chỉ số phái sinh tức VN30F với giá trị như nhau.

Nếu thực hiện Arbitrage gần với ngày đáo hạn thì giá trị của nó càng được đáng tin cậy, bởi đây là mức giá gần với giá ngày thanh toán, cũng chính là mức giá trung bình của 30 phút cuối phiên của VN30, đồng thời chênh lệch giá sẽ thu hẹp giữa phái sinh và cơ sở.

Kết luận: Hy vọng bạn đọc đã có thể hiểu Covered Interest Arbitrage là gì?Sàn uy tín không khuyến khích các nhà đầu tư nhỏ lẻ thực hiện chiến lược này. Vì đây là hình thức kinh doanh cho các công ty có vốn lớn và quỹ tài chính, nguyên nhân chúng tôi đã nêu ở trên. Bên cạnh đó, nếu nhà đầu lẻ tham gia bạn không có số tiền đủ lớn để tạo nên sự khác biệt trong lợi nhuận.

Bình chọn bài viết
Hải Nguyễn: