X

ADA coin là gì? Tiềm năng tương lai của ADA coin trong Blockchain

ADA coin là gì? Tiềm năng tương lai của ADA coin trong Blockchain

ADA coin là token tiện ích của Cardano Blockchain, đang trở nên phổ biến đối với cộng đồng Trader khi liên tục xếp hạng trong Top 10 tiền điện tử hàng đầu do Coinmarketcap tổng hợp. Vậy ADA coin là gì? Tương lai của đồng tiền ADA? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Cardano là gì?

Tìm hiểu Cardano là gì?

Cardano là một dự án Blockchain mã nguồn mở phi tập trung được thành lập vào năm 2017 bởi một nhóm các kỹ sư và chuyên gia học thuật hàng đầu thế giới.

Mục tiêu của dự án là phát triển một hệ thống Blockchain có khả năng xử lý một số lượng lớn các giao dịch với chi phí thấp. Sử dụng công nghệ sổ cái phân tán và cơ sở hạ tầng hợp đồng thông minh để bảo vệ dữ liệu của người dùng.

Hơn nữa, bất kỳ ai cũng có thể tạo hợp đồng thông minh, ứng dụng phi tập trung và giao thức, cũng như gửi và nhận tiền ngay lập tức với mức phí tối thiểu.

Cách thức hoạt động của Blockchain Cardano

Cách thức hoạt động của Blockchain Cardano

Nền tảng chuỗi khối 1.0 và 2.0 đều có những hạn chế về phí gas, thời gian xác minh giao dịch, mức độ tương tác,…, trong đó quan trọng nhất là thông lượng của nền tảng.

Khi nhiều người tham gia, số lượng giao dịch tăng lên. Trong khi đó, thông lượng giao dịch ban đầu của các dự án Blockchain khá chậm, không đủ khả năng xử lý nên dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạng nghiêm trọng. Để giải quyết vấn đề này, nhóm phát triển Cardano đã triển khai Ouroboros, một cơ chế đồng thuận PoS giúp cải thiện tốc độ xác minh giao dịch với chi phí thấp hơn Bitcoin và Ethereum. Quy trình Verify Transaction như sau:

  • Hàng ngàn nút trên khắp thế giới bảo vệ mạng. Người tham gia phải đặt cọc một lượng ADA coin nhất định để trở thành người xác thực.
  • Khi một giao dịch xảy ra, hệ thống sẽ chọn ngẫu nhiên một nút để tham gia xác thực giao dịch. Một nút càng có nhiều ADA đặt cược thì càng có nhiều khả năng được chọn để xác thực giao dịch.
  • Nút tham gia sẽ nhận được phần thưởng ADA coin ngay sau khi quá trình xác thực hoàn tất. Các nút được chọn nhưng không thực hiện xác minh giao dịch sẽ bị mất khả năng tạo khối mới hoặc đợi một phiên khác.

Đặc điểm nổi bật của nền tảng Cardano

Cardano là một trong những dự án được người dùng đánh giá cao vì những đặc điểm nổi bật sau đây:

Đặc điểm nổi bật của nền tảng Cardano

Scalability – Khả năng mở rộng

Khả năng mở rộng của nền tảng Cardano được xác định bởi ba yếu tố: Transaction Per Second, Network và Data Scaling. Mỗi yếu tố này sẽ có những tính năng riêng như sau:

  • Transaction Per Second (TPS) được tối ưu hóa nhờ cơ chế đồng thuận Ouroboros của nhóm Proof of Stake, cung cấp khả năng xử lý giao dịch nhanh hơn và hiệu quả hơn so với các Blockchain đời đầu.
  • Mạng chính sử dụng công nghệ RINA để chia thành nhiều mạng con (Subnetwork) và có thể tương tác với nhau nếu cần thiết.
  • Data Scaling ngày càng tinh tế hơn, với hai giải pháp tập trung vào Subscriptions (phân vùng) và Side Chains (tạo khối liên kết nhỏ).

Interoperability – Khả năng tương tác và kết nối

Hiện nay, công nghệ Blockchain đang được sử dụng nhiều trong các dự án mới. Tuy nhiên, hầu hết các nền tảng hoạt động độc lập nên khả năng tương tác, giao dịch hoặc liên kết với nhau gặp phải nhiều thách thức. Do đó, Cardano đang được phát triển theo lộ trình, với các giải pháp tối ưu để cải thiện khả năng kết nối giữa các nền tảng Blockchain khác nhau.

Sustainability – Khả năng bền vững

Tương tự như Dash, Cardano đang xem xét tạo dự trữ bằng cách thu thập một phần ADA khi một khối mới được tạo. Nhờ đó, dự án có đủ kinh phí để tiếp tục phát triển sau khi hợp đồng của IOHK hết hạn vào năm 2020, đồng thời đảm bảo quyền lợi của thợ mỏ hoặc nút và tổ chức phát triển cũng như khả năng tồn tại lâu đài.

Nhìn chung, Cardano là sự kế thừa của các chuỗi khối đầu tiên như Ethereum, nhưng mục tiêu của dự án là vượt trội hơn các nền tảng đó. Đây sẽ là một quá trình lâu dài và khó khăn, nhưng nó có thể thực hiện được.

Đội ngũ phát triển của Cardano (ADA)

Cardano được thành lập vào năm 2014 bởi ba tổ chức: IOHK, Emurgo và Cardano Foundation. Trong đó, Charles Hoskinson của công ty kỹ thuật và phát triển dự án Blockchain Hồng Kông IOHK là người sáng lập dự án và là một trong những người đồng sáng lập Ethereum.

Đội ngũ phát triển của Cardano (ADA)

Cardano là một dự án có hệ thống phân công trách nhiệm khá rõ ràng nhằm tránh chồng chéo và xung đột lợi ích. Cụ thể như sau:

  • Cardano Foundation: Đây là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Thụy Sĩ hỗ trợ người dùng Cardano về tất cả các vấn đề pháp lý và thương mại.
  • IOHK: Nhóm này dẫn đầu trong nghiên cứu và phát triển tiền điện tử, chịu trách nhiệm phát triển nền tảng cho đến năm 2020.
  • Emurgo: Cơ quan này đầu tư vào các công ty khởi nghiệp mới và thúc đẩy sự phát triển của các giải pháp thương mại dựa vào Blockchain.

ADA coin là gì?

ADA coin là gì?

ADA coin là token tiện ích của Blockchain Cardano được phát hành vào cuối năm 2017. Loại tiền điện tử này hoạt động trên Cardano với đơn vị lovelace nhỏ nhất (1 ADA = 105 lovelace) và được sử dụng để làm phần thưởng, đặt cược, thanh toán và chi phí.

Thông tin cơ bản của đồng ADA

  • Ticker: ADA.
  • Nền tảng Blockchain: Cardano.
  • Giao thức: Cơ chế đồng thuận PoS
  • Thuật toán: Ouroboros.
  • Thời gian tạo khối: 20 giây.
  • Thời gian giao dịch: 250 TPS.
  • Tổng cung tối đa: 45,000,000,000 ADA
  • Tổng cung hiện tại: 33,719,282,563 ADA.

Token Allocation

Tổng của ADA coin được nhóm phát triển phân bổ như sau:

Token Allocation
  • ADA Team, Investors chiếm 11.22%
  • Hoạt động ICO chiếm 58.16%
  • Staking rewards chiếm 30.61%

ADA Token Sale

Việc bán ADA coin bắt đầu vào tháng 9 năm 2015 và kết thúc vào tháng 1 năm 2017, với gần 26 tỷ ADA được bán sau 5 vòng, với tổng số tiền huy động được là 63 triệu USD.

  • Nhà đầu tư Nhật Bản: 94.45%
  • Nhà đầu tư Hàn Quốc: 2.56%
  • Nhà đầu tư Trung Quốc: 2.39%

ADA coin được sử dụng để làm gì?

ADA coin là token tiện ích của Cardano nên được sử dụng vào các mục đích sau:

  • Phần thưởng: Khi chức năng này được kích hoạt, ADA coin đóng vai trò là phần thưởng khối cho các nút mạng.
  • Staking: Nhóm đặt cược sẽ được sử dụng và được thưởng khi nút tạo một khối mới.
  • Tạo tài sản (UIA): Người dùng có thể phát hành tài sản (UIA) trên nền tảng của Cardano trong tương lai.
  • Đơn vị tiền tệ: Đồng ADA là một loại tiền tệ được sử dụng trong mạng Cardano để mua, bán và trao đổi hàng hóa.
  • Thanh toán chi phí: ADA coin được sử dụng để thanh toán phí giao dịch trong hệ thống Cardano.

Ưu điểm và nhược điểm của ADA coin

Cardano là một dự án tiền điện tử tiềm năng với các nhà đầu tư tin tưởng Charles Hoskinson. Mặt khác, các nhà giao dịch khác muốn đầu tư vào dự án nên cân nhắc những ưu và nhược điểm sau:

Ưu điểm và nhược điểm của ADA coin

Ưu điểm ADA token

Một số ưu điểm nổi bật của ADA coin như sau:

  • Tính thanh khoản cao: Đồng tiền ADA có sẵn trên các sàn giao dịch uy tín trên thị trường, cho phép nhà đầu tư mua bán dễ dàng.
  • Lạm phát thấp: Nguồn cung của ADA token bị giới hạn nên rủi ro lạm phát rất ít xảy ra.
  • Blockchain ít tốn năng lượng: Giao thức Ouroboros PoS sử dụng ít năng lượng hơn và có tốc độ giao dịch nhanh hơn trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho nút. Staking chiếm 70% nguồn cung lưu thông, thể hiện tiềm năng trong tương lai của Cardano.
  • Nhóm phát triển uy tín: Nhóm phát triển của dự án Cardano bao gồm các cá nhân và tổ chức nổi tiếng thế giới có nhiều kinh nghiệm về Blockchain và tiền điện tử.
  • Hệ sinh thái mở rộng: Vào tháng 5 năm 2021, nền tảng này sẽ có hơn 50 dự án. Tuy nhiên, đến tháng 12 năm 2022, Cardano đã phát triển lên hơn 200 dự án trong các lĩnh vực như DeFi, Lending, Stable và NFT,…

Nhược điểm ADA token

Bên cạnh những lợi ích của nó, Cardano phải đối mặt với những thách thức sau:

  • Không có EVM: Trong thị trường hiện nay, EVM là một nền tảng phổ biến để tạo các hợp đồng thông minh. Điều này có nghĩa là các ứng dụng Cardano không thể được sao chép và sử dụng trên các nền tảng khác.
  • Tốc độ tăng trưởng chậm: Cardano đang có tốc độ tăng trưởng khá chậm so với các dự án khác. Đặc biệt, nhóm phát triển dự án vừa hoàn thành lộ trình phát triển ứng dụng DeFi và CNFT vào năm 2022. Tuy nhiên, chỉ sau một ngày thử nghiệm, sàn giao dịch DEX đầu tiên của Cardano – Sundae Swap – đã gặp phải hàng loạt vấn đề như tắc nghẽn mạng, lỗi giao dịch trên nền tảng,..
  • Lộ trình phát triển thất bại: Các kế hoạch tạo cấu trúc dự án nguồn mở tương tự như Hyperledger cho Linus, phát triển hệ điều hành tài chính châu Phi và tạo các giao dịch tài chính vi mô đầu cuối trên Cardano,… đều không thành công trong năm 2022 do thị trường tiền điện tử trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng

Đánh giá tiềm năng tương lai của Cardano và ADA coin

Đánh giá tiềm năng tương lai của Cardano và ADA coin

Nhiều nhà đầu tư tin rằng ADA coin sẽ vượt trội hơn ETH. Với hiệu suất của tiền điện tử ADA và Cardano, điều này là hoàn toàn hợp lý.

Cardano là dự án được tạo ra từ Charles Hoskinson – Nhà đồng sáng lập Ethereum và BitShares cùng sự tham gia của ba tổ chức chính Cardano Foundation, Emurgo và IOHK. Do đó, không có lý do gì để các nhà đầu tư hoài nghi về sự phát triển của toàn bộ dự án cũng như ADA coin.

Cardano vẫn ổn định và thành công ngay cả khi thị trường tiền điện tử biến động mạnh do xảy ra một loạt các cuộc bài trừ lớn và nhỏ. Trong suốt 4 năm, giá của đồng ADA đã tăng hơn 60%, đạt mức cao nhất là 2,96 USD vào tháng 9 năm 2021 và nó liên tục được xếp hạng trong số 8 loại tiền điện tử tiềm năng hàng đầu theo Coinmarketcap.

Mặc dù chưa thể coi là kỳ tích so với BTC, nhưng việc giá ADA tăng tương đối ổn định vào cuối năm vẫn là một dấu hiệu tích cực đối với nhà đầu tư.

Không thể phủ nhận rằng dự án này có tiềm năng phát triển rất lớn và cũng là một trong những cơ hội đầu tư hứa hẹn lớn. Tuy nhiên, điều này không loại trừ khả năng rủi ro xảy ra. Do Cardano vẫn đang ở giai đoạn đầu và ngành công nghiệp Crypto vẫn chưa hợp pháp ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, trader nên đưa ra chiến lược đầu tư tốt nhất để tối đa hóa cơ hội đồng thời giảm thiểu rủi ro.

Như vậy, Cardano là một dự án Blockchain tiềm năng với công nghệ độc đáo, trọng tâm phát triển rõ ràng và đội ngũ phát triển hàng đầu. Tuy nhiên, vì bất kỳ dự án đầu tư Blockchain nào cũng có rủi ro nên các nhà giao dịch nên thận trọng trước khi đầu tư.

Mong rằng, qua bài viết trader hiểu rõ hơn về ADA coin là gì hoặc tham khảo thêm các bài viết kiến thức Đầu tư mới nhất trong Sanuytin.com nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.