X

50 tỷ Bảng Anh mất tích tại Vương Quốc Anh mà không có lời giải thích

50 tỷ Bảng Anh mất tích tại Vương Quốc Anh mà không có lời giải thích.

Một sự thật đang diễn ra: Việc sử dụng tiền mặt đã giảm trong nhiều năm ở Anh, nhưng nhu cầu về tiền giấy đang tăng vọt. Không ai chắc chắn rằng Bảng Anh đã đi đâu.

50 tỷ Bảng Anh đã biến mất như thế nào?

Một nhóm các nhà lập pháp Vương quốc Anh hôm thứ Sáu cho biết có tới 50 tỷ bảng Anh (67,4 tỷ USD) tiền mặt “bị mất tích” và họ đã thúc giục Ngân hàng Trung ương Anh điều tra.

Chủ tịch Ủy ban Tài khoản Công của Hạ viện (PAC), cơ quan giám sát tài chính của chính phủ Meg Hillier cho biết: “ Số tiền được cất giấu ở đâu đó nhưng Ngân hàng Trung ương Anh mà chúng ta không biết ở đâu, của ai hoặc để làm gì và đây cũng không điều ta quan tâm. Cần phải quan tâm hơn đến việc số tiền 50 tỷ bảng còn thiếu ở đâu.”

Ngân hàng Trung ương Anh ngay lập tức đưa ra lập luận: “Người dân không cần phải giải thích với Ngân hàng lý do tại sao họ muốn giữ tiền giấy. Điều này có nghĩa là tiền giấy không bị thiếu”, một người phát ngôn cho biết trong một tuyên bố và nói thêm rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục đáp ứng nhu cầu của công chúng về tiền giấy.

Ngân hàng trung ương đưa ra lời giải thích cho 50 tỷ Bảng Anh mất tích

Theo báo cáo năm 2018 của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, mặc dù việc sử dụng thanh toán điện tử ngày càng nhiều, nhu cầu tiền mặt vẫn tăng ở hầu hết các nền kinh tế tiên tiến kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Báo cáo cho biết điều này một phần được thúc đẩy bởi lãi suất giảm , điều này đã làm giảm lợi nhuận từ các khoản tiết kiệm gửi ngân hàng.

Thủ quỹ trưởng của Ngân hàng Anh Sarah John cho biết trong phiên chất vấn Ủy ban Tài khoản Công vào tháng 10: “Chúng tôi tìm hiểu và nhận thấy rằng việc sử dụng tiền mặt ngày càng tăng như một kho lưu trữ giá trị, thay vì cho các mục đích giao dịch”. Bà nói thêm, lo lắng về sức mạnh của các tổ chức tài chính kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008 cũng góp phần vào điều này.

Và trong khi nhu cầu về tiền giấy và tiền xu giảm mạnh trong thời gian cao điểm của đợt đóng cửa coronavirus trong năm nay, nó đã phục hồi kể từ đó, với việc mọi người dự trữ nhiều tiền mặt hơn ở nhà do hậu quả của đại dịch.

Theo báo cáo tháng 9 của Văn phòng Kiểm toán Quốc gia (NAO), số lượng tiền giấy đang lưu hành ở Anh đạt mức cao kỷ lục 4,4 tỷ trong tháng 7, với tổng giá trị là 76,5 tỷ bảng Anh (103 tỷ USD), theo báo cáo tháng 9 của Văn phòng Kiểm toán Quốc gia (NAO), cơ quan giám sát chi tiêu của chính phủ. Con số này so với 1,5 tỷ tờ tiền trị giá khoảng 24 tỷ bảng Anh (32,3 tỷ USD) vào năm 2000.

Đồng thời, khối lượng thanh toán bằng tiền mặt đã giảm, một xu hướng có khả năng tăng tốc do đại dịch. Một thập kỷ trước, tiền mặt được sử dụng trong sáu trong số 10 giao dịch; năm ngoái nó ít hơn ba.

Ngân hàng Trung ương Anh ước tính rằng từ 20% đến 24% giá trị tiền giấy đang lưu hành được sử dụng cho các giao dịch tiền mặt, với 5% nữa được các hộ gia đình ở Anh nắm giữ làm tiền tiết kiệm.

“Người ta biết rất ít về phần còn lại, trị giá khoảng 50 tỷ bảng Anh, nhưng các giải thích có thể bao gồm việc nắm giữ ở nước ngoài cho các giao dịch hoặc tiết kiệm và có thể là giữ ở Anh các khoản tiết kiệm trong nước chưa được báo cáo hoặc để sử dụng trong nền kinh tế bóng tối”, NAO cho biết trong báo cáo của mình.

Văn phòng Kiểm toán Quốc gia (NAO)

Ngân hàng trung ương, làm việc với các cơ quan công quyền khác, khuyến nghị rằng ngân hàng trung ương nâng cao hiểu biết của mình về điều gì đang thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu về tiền giấy và ai đang nắm giữ 50 tỷ bảng Anh.

“Công việc này có thể giúp cung cấp thông tin về chính sách rộng rãi hơn, ví dụ về trốn thuế,” nó nói thêm.

Rủi ro loại trừ tài chính

Báo cáo của NAO cảnh báo rằng việc sử dụng cạn kiệt tiền mặt có thể làm tăng nguy cơ bị loại trừ tài chính nếu các doanh nghiệp ngừng chấp nhận tiền mặt do chi phí gia tăng đi kèm với khối lượng giảm. Báo cáo cho biết, chỉ hơn một triệu người trưởng thành ở Vương quốc Anh không có tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản xã hội xây dựng, trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan quản lý tài chính.

John nói với PAC: “Chắc chắn có mối liên hệ với những khu vực thiếu thốn vẫn đang dựa vào tiền mặt nhiều hơn ở một số trung tâm thành phố.

Hiện có 5 cơ quan công chịu trách nhiệm quản lý hoặc giám sát hệ thống tiền mặt của Anh, bao gồm Ngân hàng Anh, Kho bạc, Sở đúc tiền Hoàng gia, Cơ quan quản lý tài chính và Cơ quan quản lý hệ thống thanh toán.

Vào tháng 10, Chính phủ Anh cho biết họ đang xem xét trao trách nhiệm chung cho Cơ quan quản lý tài chính đối với hệ thống tiền mặt bán lẻ “dựa trên vai trò quản lý hiện có và mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng.” Nó cũng vạch ra các kế hoạch để đảm bảo mọi người tiếp tục tiếp cận dễ dàng với tiền mặt.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: